Chương trình Hành động Hợp tác du lịch Việt Nam- Nhật bản

Ngày 08/11/2018, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu đã dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự Phiên họp Ủy ban hợp tác du lịch Việt Nam – Nhật Bản lần thứ 8, diễn ra tại Mie, Nhật Bản. Kế hoạch Hành động hợp tác du lịch Việt Nam – Nhật Bản giai đoạn 2018-2020 được ký kết trong khuôn khổ Phiên họp tăng cường hợp tác về chiều rộng và chiều sâu cho du lịch hai nước.

Tại phiên họp, hai bên đã trao đổi, thống nhất thông qua và ký Kế hoạch Hành động hợp tác du lịch Việt Nam – Nhật Bản giai đoạn 2018-2020. Nội dung Kế hoạch hành động tập trung vào các vấn đề sau: Hợp tác thúc đẩy trao đổi khách giữa hai nước nhằm đạt mục tiêu 1,5 triệu lượt khách du lịch hai chiều năm 2020; Tăng cường quảng bá xúc tiến du lịch giữa hai nước; Cải thiện môi trường du lịch; Phát triển nguồn nhân lực; Một số vấn đề liên quan khác: chính sách tạo thuận lợi đi lại, nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng du lịch…

Bà Cao Thị Ngọc Lan, Tổng thư ký Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết: Theo số liệu của  Tổng cục Thống kê Việt Nam : ước tính số khách quốc tế đến Việt Nam trong 9 tháng đầu năm 2018 đạt 11.616.490 lượt khách, tăng 22,9.% so với cùng kỳ 2017. Hầu hết các thị trường khách đều tăng,trong đó khách du lịch Nhật bản đến Việt Nam là 623.701 khách, đạt 104,2% so với cùng kỳ 2017.

Nhật Bản vẫn là một trong 3 nước Châu Á có lượng khác du lịch đến Việt Nam hàng năm lớn nhất (là Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản). Tuy nhiên tốc độ tăng của thị trường Nhật Bản thường đạt 4-10%. Trong khi đó lượng khách từ thị trường Hàn Quốc, Trung Quốc có tốc độ tăng trưởng cao hơn (Hàn Quốc 49,6%, Trung Quốc 29,7%).

Lượng khách Việt Nam đến Nhật Bản cũng đang tăng nhanh. Năm 2017 đạt 304.000 lượt, tăng 32,1% , đứng thứ 6 về số lượng và đứng đầu về tốc độ tăng trưởng trong các nước ASEAN. 9 tháng đầu năm 2018 đạt 291.2000 lượt, tăng 25,6%. Điểm mới của 9 tháng đầu năm 2018 là khách du lịch Việt Nam đến Nhật về số lượng đã tăng từ thứ 6(2017) lên thứ 4 trong số các nước ASEAN ; và tốc độ tăng trưởng 25,6% vẫn đứng đầu. Điều đó thể hiện rất rõ tình cảm của người dân Việt Nam đối với đất nước Nhật Bản, một đất nước nhiều di sản, danh lam, thắng cảnh, có truyền thống văn hóa và nền ẩm thực phong phú, có nhiều hàng hóa chất lượng cao, hấp dẫn khách Việt Nam. Có thể nói Nhật Bản đã trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn hàng đầu của du khách Việt Nam.

Hiệp Hội Du lịch Việt Nam đánh giá cao việc Cục Xúc tiến du lịch Nhật bản đã tích cực liên tục tham gia gian hàng quảng bá, xúc tiến tại 6 kỳ Hội chợ du lich Quốc tế Việt Nam – VITM, Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam lớn nhất, do Hiệp Hội DLVN  tổ chức hằng năm tại Việt Nam . Sự có mặt của Gian hàng Nhật Bản tại các kỳ Hội chợ đã giúp cho các doanh nghiệp du lịch Việt Nam – Nhật Bản có cơ hội tìm hiểu, gặp gỡ, trao đổi , hợp tác và đặc biệt người dân Việt nam có điều kiện hiểu hơn về đất nước,văn hóa, con người Nhật Bản để thúc đẩy nhiều người Việt nam tham gia để đăng ký các chương trình du lịch đến với đất nước Mặt Trời mọc.

Hai bên bày tỏ tin tưởng và mong rằng với sự tạo thuận lợi về phía chính phủ hai bên, việc triển khai hiệu quả được doanh nghiệp, các nhà đầu tư cam kết mạnh mẽ sẽ hứa hẹn những kết quả to lớn trong thời gian tới.

Nhân dịp này, Việt Nam cũng khẳng định sẽ đăng cai tổ chức Phiên họp Ủy ban Hợp tác du lịch Việt Nam – Nhật Bản lần thứ 9 vào năm 2020 tại Việt Nam, thời gian và địa điểm cụ thể sẽ thông báo sau, đồng thời với tư cách là nước chủ nhà Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF) 2019 đã mời Nhật Bản tham gia ATF 2019 tổ chức tại Hạ Long, Quảng Ninh tháng 1/2019.

VITA

Tổng cục Du lịch

Hiệp hội Lữ hành Việt Nam

Hiệp hội Khách sạn Việt Nam

Hội Hướng Dẫn viên Du lịch Việt Nam

Hiệp hội Đầu bếp Việt Nam

Hiệp hội Đào tạo Việt Nam

Diễn đàn doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam

Câu lạc bộ du lịch cộng đồng